1.ไปที่


(ในครั้งต่อไปสามารถใช้ joint tool ได้จาก toolbar)


3.ไปที่ window >Hypergraph : Herarchy จะแสดง หน้าต่าง เกี่ยวกับ ลำดับขั้นในการเชื่อมต่อข้อต่อ


โดย ถ้าเราสร้างข้อต่อใดก่อนข้อต่อนั้นจะเป็น root ของข้อต่อชิ้นต่อไปที่เราสร้าง ดังนั้น ถ้าเราสร้าง คน ส่วนที่เป็น root ควรที่จะเป็น joint ช่วงกลางลำตัว เนื่องจาก ถ้าเราหมุนเอว ช่วงบนของเราจะหมุนด้วย แต่ถ้าหมุนหัว เอวไม่ได้หมุนด้วย...
เราสามารถเคลื่อนย้ายHerarchy ( องคา่พยบ ) ส่วนของข้อต่อได้โดย drag mouseกลางที่ส่วนของ jointที่เป็น child ไปยัง joint ที่เป็น root.... ให้นึกถึงลำดับdirectory ไฟล์ ถ้าเรา ลบ folder แล้ว sub folder ใน folder นั้น ก็จะถูกลบด้วย เป็นต้น
เราสามารถเปลี่ยนชื่อ ของ joint ได้โดยคลิ๊กขวา แล้ว rename
4. การหมุน bone ที่เราสร้างขึ้น ทำได้ดังนี้
-ให้เลือก skeleton >IK Handle Tool


5.ทำการ smooth binding skin เพื่อ ยึด skinให้เข้ากับ skeleton ของเรา
-ทำการเลือก joint ที่เป็น root ของทั้งหมด
-กดshiftแล้ว เลือกskin (Modelที่เราสร้างนั่นเอง)
-ไปที่ skin ->bind skin >smooth bind
-ลองขยับ skeleton ดูว่า skinเคลื่อนที่ตามหรือป่าว
note :เนื่องจาก model ที่เราสร้างขึ้นอาจจะไปบังการเคลื่อนที่ของกระดูกเวลาเราต้องการหมุนกระัดูก เราสามารถ hide modelของเราก่อนได้โดย
-เลือกโมเดลของเรา
- ไปที่ Display -> hide >hide selection
*หากต้องการ show ให้ไปที่ Display -> show > All ก็ได้
**ในการทำงานบางที อาจเกิด ทำ พวกหน้าต่างที่ใช้ในการทำเช่น animation frame line ฯลฯหายไปสามารถเรีัยกกลับมาได้โดยไปที่ Display ->UI elements ->show All UI Elements ได้
การดู shading ใน view port ของมุมมองให้ไปที่ shading ->แล้วเลือกดู

ตัวอย่าง shade

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น